Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กรมวิทย์ฯ บริการ เข้าร่วมงาน “The 8th STS forum ASEAN – Japan Workshop: For the next 50 years of ASEAN-JAPAN Science and Technology Cooperation” ผนึกความร่วมมือพัฒนาเทคโนโลยีและทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2567 นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เข้าร่วมงานเปิดการประชุม The 8th STS forum ASEAN-JAPAN WORKSHOP: for the next 50 years of ASEAN-JAPAN Science and Technology Cooperation โดยมี นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.อว. เป็นประธานเปิดงานฯ ซึ่งกระทรวง อว. ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) STS forum และ The Japan External Trade Organization (JETRO) ประเทศญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว

กรมวิทย์ฯ บริการ เข้าร่วมงาน "The 8th STS forum ASEAN – Japan Workshop: For the next 50 years of ASEAN-JAPAN Science and Technology Cooperation" ผนึกความร่วมมือพัฒนาเทคโนโลยีและทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ

นางสาวศุภมาสฯ กล่าวว่า ยินดีต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการ STS Forum ASEAN-Japan ครั้งที่ 8 ณ กรุงเทพฯ การประชุมครั้งนี้ เป็นความมุ่งมั่นในการร่วมมือกันเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ โดยมีการหารือใน 3 หัวข้อหลัก ได้แก่ 1. กลยุทธ์ AI: ประเทศไทยมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยี AI ผ่านคณะกรรมการ AI แห่งชาติ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สวทช. โดย เนคเทค และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยการอภิปรายมุ่งเน้นไปที่การพัฒนา AI การเข้าถึงที่เท่าเทียม การเสริมทักษะ และการกำกับดูแลที่เป็นธรรม เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น 2. การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้าน Green Talent: การพัฒนาเทคโนโลยี คือเราต้องการคนรุ่นใหม่สำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมขั้นสูง และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มีความสำคัญในการบรรลุเป้าหมาย Carbon Net Zero โดยมีกลยุทธ์ของญี่ปุ่นและอาเซียนที่เน้นความเป็นกลางทางคาร์บอนและความยืดหยุ่นด้านพลังงาน 3. การบ่มเพาะสตาร์ทอัพ: การสร้างเครือข่ายและโอกาสในการลงทุนระหว่างนักลงทุนญี่ปุ่นและสตาร์ทอัพในอาเซียนจะช่วยสนับสนุนการถ่ายทอดเทคโนโลยีและความรู้ และพัฒนานโยบายที่สนับสนุนการขยายธุรกิจข้ามพรมแดน สร้างระบบนิเวศสำหรับสตาร์ทอัพที่ขับเคลื่อนการเติบโตและนวัตกรรมร่วมกัน

Exit mobile version