Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี กรมการแพทย์ เปิดให้บริการ ขอรับชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิธี HPV DNA Self Test ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ส่งทางไปรษณีย์ไทย

โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี กรมการแพทย์ เปิดให้บริการ การตรวจค้นหาคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิธี HPV DNA Self Test เพื่อตรวจหาเชื้อ HPV ในสตรีบางท่านที่มีความเขินอาย มีความกลัว เพิ่มทางเลือกให้ผู้หญิงไทยที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจคัดกรอง ให้เข้าถึงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกได้ง่ายขึ้น โดยการจองผ่านแอปพลิเคชัน“เป๋าตัง” และส่งสิ่งส่งตรวจทางไปรษณีย์ไทย

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าโรคมะเร็งปากมดลูก (Cervical Cancer) ถือเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของทุกประเทศทั่วโลก เป็นมะเร็งที่พบมาก 1 ใน 5 ของมะเร็งที่พบบ่อยในผู้หญิงไทย กระทรวงสารณสุข โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายเพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพ จึงผลักดันการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธีการเก็บสิ่งส่งตรวจทางช่องคลอดด้วยตัวเอง (HPV Self-sampling) เพิ่มทางเลือกให้ผู้หญิงไทยที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจคัดกรองให้เข้าถึงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกได้ง่ายขึ้น จากการศึกษาของ Global Cancer 2020 พบว่าสาเหตุสำคัญของมะเร็งปากมดลูกคือ การติดเชื้อ Human papilloma virus (HPV) ที่ปากมดลูกแบบฝังแน่น การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก เป็นการป้องกันการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูกได้ จากการทบทวนวรรณกรรม พบว่า ปัจจัยที่ประชาชนไม่เข้ารับการตรวจมะเร็งปากมดลูกของสตรีอายุระหว่าง 30 – 60 ปี ได้แก่ 1. ความอาย เมื่อมีเพศสัมพันธ์อายุน้อยก็จะมีความอาย ที่จะให้แพทย์วินิฉัยตรวจดู 2. ความกลัว กลัวกระบวนการตรวจ และกลัวและรับไม่ได้ถ้าตนเองมีผลผิดปกติ 3. ขาดรายได้ 4. มีภาระต้องดูแลคนในครอบครัวที่มีปัญหาสุขภาพ 5. ครอบครัวไม่สนับสนุน และ 6. ไม่ว่าง จึงไม่มาตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

นายแพทย์เมธี วงศ์เสนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคมะเร็งปากมดลูก เป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ ในปัจจุบันมีการริเริ่มการตรวจคัดกรองโดยให้สตรีเก็บสิ่งส่งตรวจจากช่องคลอดด้วยตนเอง HPV DNA Self Test เพื่อตรวจหาเชื้อ HPV ในสตรีบางท่านที่มีความเขินอาย มีความกลัว หรือไม่ต้องการให้แพทย์ตรวจภายใน และไม่สะดวกในการเดินทางมาตรวจที่โรงพยาบาล ดังนั้น โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี กรมการแพทย์ จึงจัดทำโครงการ “การคัดกรองค้นหาโรคมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี HPV DNA Self Test” ซึ่งผู้ประสงค์ขอรับชุดตรวจสามารถจองสิทธิสุขภาพตรวจคัดกรองมะเร็งสตรี ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่อจัดส่งชุดตรวจให้ทางไปรษณีย์ไทยต่อไป

นายแพทย์กิตติศักดิ์ เพ็ชรศิลา หัวหน้ากลุ่มงานมะเร็งนรีเวชโรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี กล่าวเสริมอีกว่าสำหรับโครงการ “การคัดกรองค้นหาโรคมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี HPV DNA Self Test” ผู้ประสงค์ดำเนินการเก็บสิ่งส่งตรวจด้วยตนเอง แล้วจึงนำสิ่งส่งตรวจ จัดส่งคืนให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี ผ่านทางไปรษณีย์ไทย เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์ ผู้มีผลผิดปกติจะได้รับการวินิจฉัยและรักษาต่อไป โดยมีเกณฑ์ในการเข้ารับบริการคือ ไม่เคยตรวจ HPV DNA ภายใน 5 ปี และมีอายุ 30 – 59 ปี เริ่มให้บริการตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2567 โดยมีการประชาสัมพันธ์ผ่าน Facebook เว็บไซต์โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี และ Tik Tok ผู้ที่ประสงค์จะเข้ารับบริการ สามารถจองสิทธิผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เลือก “กระเป๋าสุขภาพ” และ Add LINE Official Account โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี สอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทรศัพท์ หมายเลข 036 422515 ต่อ 381 คลินิกสุขภาพ

โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี กรมการแพทย์ เปิดให้บริการ ขอรับชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิธี HPV DNA Self Test ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ส่งทางไปรษณีย์ไทย
Exit mobile version