Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กรมวิทย์ฯ บริการ จับมือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ขานรับนโยบายรัฐมนตรี อว. “ศุภมาส” เดินหน้าพัฒนาห้องปฏิบัติการสู่การเป็นเครือข่ายศูนย์วิทยาศาสตร์บริการร่วม อว. รองรับการให้บริการทดสอบผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทย์ฯ บริการ กล่าวว่ากรมวิทย์ฯ บริการ ได้รับนโยบายจากรัฐมนตรี อว. ให้ร่วมพัฒนาและยกระดับขีดความสามารถห้องปฏิบัติการของสถาบันอุดมศึกษาในสังกัด อว. สู่การเป็นเครือข่ายศูนย์วิทยาศาสตร์บริการร่วม อว. เพื่อขยายบริการด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้กับภาคอุตสาหกรรม ภาคประชาชน ภาคสังคม และในระดับชุมชน ด้วยการตรวจสอบคุณภาพสินค้าและผลิตภัณฑ์สู่มาตรฐานสากล สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์ ตรวจสอบคุณภาพทางสิ่งแวดล้อมเพื่อการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีและปลอดภัยมากขึ้น ขับเคลื่อนให้ระบบโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพของประเทศให้มีความเข้มแข็ง และถูกนำไปใช้เพื่อการพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ให้กับประเทศต่อไป โดยการรับรองความสามารถของกรมวิทย์ฯ บริการ จะเป็นเครื่องหมายที่การันตีคุณภาพและมาตรฐานการทำงานของห้องปฏิบัติการว่ามีความสามารถทัดเทียมและเทียบเท่าการทำงานของห้องปฏิบัติการกรมวิทย์ฯ บริการ มีผลการทดสอบที่เชื่อถือได้ อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการในการเลือกใช้บริการทดสอบจากห้องปฏิบัติการในพื้นที่ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 นี้จะเริ่มดำเนินการในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างก่อนจะขยายไปสู่ทุกภูมิภาคของประเทศ ในปีงบประมาณถัดไป

กรมวิทย์ฯ บริการ จับมือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ขานรับนโยบายรัฐมนตรี อว. “ศุภมาส” เดินหน้าพัฒนาห้องปฏิบัติการสู่การเป็นเครือข่ายศูนย์วิทยาศาสตร์บริการร่วม อว. รองรับการให้บริการทดสอบผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง

นายแพทย์รุ่งเรืองฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมวิทย์ฯบริการ ได้จัดเวทีสัมมนาเชิงปฏิบัติการ โดย วันที่ 9-10 กรกฎาคม 2567 จัดที่โรงแรมเซ็นทาราริเวอร์ไซด์ จังหวัดเชียงใหม่ และ วันที่ 27-28 มิถุนายน 2567 จัดที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ซึ่งได้รับเกียรติจาก ผู้บริหาร นักวิจัย นักวิชาการและเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อการยกระดับขีดความสามารถห้องปฏิบัติการ โดยกรมวิทย์ฯบริการ จะสนับสนุนและส่งเสริมด้านเทคนิคและวิชาการ รวมไปถึงการส่งนักวิทยาศาสตร์ของกรมวิทย์ฯบริการเข้าไปเป็นที่ปรึกษาให้กับห้องปฏิบัติการเพื่อการพัฒนาไปสู่ระบบคุณภาพและมาตรฐาน โดยตั้งเป้าหมายว่าภายในเดือนกันยายน 2567 นี้ ห้องปฏิบัติการที่มีศักยภาพของทั้งสองมหาวิทยาลัยจะเข้าสู่กระบวนการรับรองคุณภาพและมาตรฐานจากกรมวิทยาศาสตร์บริการได้สำเร็จ พร้อมให้บริการกับภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ได้ต่อไป

รศ. วินิตา บุณโยดม รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ยินดีเข้าร่วมเป็นหนึ่งในศูนย์บริการร่วม อว. เพื่อทำหน้าที่ให้บริการทางห้องปฏิบัติการให้กับผู้ประกอบการและภาคอุตสาหกรรมในภาคเหนือ โดยที่ห้องปฏิบัติการของหน่วยงานในสังกัดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีเครื่องมือที่มีความทันสมัยและบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ ซึ่งการจับมือร่วมกับกรมวิทย์ฯบริการ ในการพัฒนาขีดความสามารถห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ทางด้านคุณภาพและมาตรฐาน จะช่วยยกระดับงานบริการทางห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้เป็นที่ยอมรับ ได้รับความเชื่อถือกับผู้ประกอบการ และหน่วยงานรับรองผลิตภัณฑ์ และการขยายผลไปสู่ระบบมาตรฐานสากล ISO/IEC 17025 ในอนาคต

ด้าน รศ. มาลิณี จุโฑปะมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ กล่าวชื่นชมต่อความมุ่งมั่นของบุคลากรของมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ในการพัฒนาและยกระดับความสามารถของห้องปฏิบัติการให้เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและพร้อมจะสนับสนุนการพัฒนาและยกระดับความสามารถห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ให้ไปสู่ระดับมาตรฐานสากล ISO/IEC 17025 โดยคาดหวังว่าห้องปฏิบัติการที่จะเข้าสู่กระบวนการรับรองความสามารถของกรมวิทย์ฯ บริการ จะทำหน้าที่ในการเป็นเครือข่ายศูนย์วิทยาศาสตร์บริการร่วม อว. ที่สำคัญให้กับพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (อีสานใต้) ตอบสนองความต้องการด้านการทดสอบผลิตภัณฑ์ของภาคอุตสาหกรรมและชุมชนในพื้นที่ เสริมสร้างศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมในภูมิภาค รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนอย่างยั่งยืน

Exit mobile version