Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กรมวิทย์ฯบริการ ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “การผลิตแผ่นตกแต่งภายในอาคารด้วยเส้นใยจากกาบมะพร้าว” สร้างรายได้แก่ชุมชน เพิ่มมูลค่าให้วัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร

วันที่ 17-18 กรกฎาคม 2567 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย นายก่อพงศ์ หงษ์ศรี หัวหน้ากลุ่มเส้นใยธรรมชาติ กองวัสดุวิศกรรม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ ณ อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตแผ่นตกแต่งภายในอาคารด้วยเส้นใยจากกาบมะพร้าว ตั้งแต่ขั้นตอนการคัดเลือก การปรับปรุงคุณภาพเส้นใยจากกาบมะพร้าว การเติมสารเติมแต่ง (filler) และตัวประสาน (binder) การขึ้นรูปด้วยแม่พิมพ์ (mold) การลอกแผ่นติดหนังออกจากแม่พิมพ์และการตรวจสอบความสมบูรณ์ของผลิตภัณฑ์ ให้แก่ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์จากเส้นใยธรมชาติ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีความพร้อมทางด้านเทคโนโลยีและบุคลากร ให้สามารถพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ สร้างรายได้แก่ชุมชน และเป็นการเพิ่มมูลค่าให้วัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรในพื้นที่

ตามนโยบายรัฐบาลในการเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยรูปแบบ BCG Economy Model ที่มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรชีวภาพอย่างคุ้มค่า ใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด ส่งเสริมการใช้ซ้ำ และให้ความสำคัญกับการนำวัตถุดิบที่ผ่านการบริโภคหรือเหลือทิ้งทางการเกษตรเข้าสู่กระบวนการแปรสภาพเพื่อกลับมาใช้ใหม่หรือผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ กรมวิทย์ฯ บริการ จึงดำเนินโครงการวิจัยพัฒนาแผ่นตกแต่งภายในอาคารจากกาบมะพร้าว จนสามารถผลิตแผ่นติดผนังฯ จากกาบมะพร้าว ที่มีความสวยงาม แข็งแรง การนำความร้อนต่ำสามารถเป็นฉนวนกันความร้อนและดูดซับเสียงได้ดี พร้อมนำเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นถ่ายทอดสู่ชุมชนที่มีความพร้อมให้สามารถผลิตภัณฑ์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้ เป็นการเสริมสร้างเศรษฐกิจ สังคมและคุณภาพชีวิตของชุมชนให้เข้มแข็งและเติบโตอย่างยั่งยืน

หากสนใจเทคโนโลยี การผลิตแผ่นตกแต่งภายในอาคารด้วยเส้นใยจากกาบมะพร้าว สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ กลุ่มงานเส้นใยธรรมชาติ กองวัสดุวิศวกรรม โทร.02-201-7307 หรือ e-mail: fiberdss@dss.go.th

Exit mobile version