Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

รมว. “ศุภมาส” มอบกรมวิทย์ฯบริการ ยกระดับคุณภาพน้ำพื้นที่ทุรกันดารเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

วันที่ 30 ก.ค.2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า กระทรวง อว. ได้จัด โครงการใหญ่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยสืบสานและสนับสนุนโครงการหรือกิจกรรมอันเนื่องมาจากพระราชปณิธาน พระราชดำริ พระบรมราโชวาท และพระราชกรณียกิจ เพื่อแสดงความจงรักภักดี ความสมัครสมานสามัคคี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย อีกทั้งเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในวาระสำคัญของแผ่นดิน โดยให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร โดยนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ปรับใช้ในการพัฒนาเพื่อประชาชนสามารถเข้าถึงและได้รับความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอุปโภคและบริโภคน้ำที่สะอาดและปลอดภัย เนื่องจากในถิ่นทุรกันดาร พื้นที่แหล่งน้ำต่างๆ มีโอกาสถูกปนเปื้อนทั้งจากสภาพแวดล้อม เชื้อโรคและกิจกรรมต่าง ๆ ของประชาชน ตนได้มอบหมายกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) นำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ถ่ายทอดและสร้างความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ ในการพัฒนาทักษะเพื่อยกระดับคุณภาพน้ำในพื้นที่ทุรกันดารและพื้นที่ห่างไกลของประเทศ

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กล่าวว่า กรมวิทย์ฯบริการเป็นหน่วยงานที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยี การปรับปรุงคุณภาพน้ำดิบ เพื่อการอุปโภคและบริโภค และมีศักยภาพในการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้หน่วยงานเครือข่ายมากว่า 20 ปี ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ สามารถนำองค์ความรู้ด้านการผลิตเครื่องกรองน้ำ สำหรับผลิตน้ำสะอาดที่มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภค ไปถ่ายทอดเทคโนโลยีและให้สร้างความร่วมมือในการตรวจติดตามคุณภาพน้ำร่วมกับทุกภาคส่วน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับเด็กและประชาชนในพื้นที่ชายแดนทั่วประเทศ

ทั้งนี้ กรมวิทย์ฯบริการ ได้น้อมนำพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการ “สืบสาน รักษา และต่อยอด” ตลอดจนสนองพระบรมราโชบายที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทาน เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ความว่า “ประเทศชาติมั่งคง ประชาชนมีความสุข แก้ไขในสิ่งผิด สืบสานพระราชปณิธาน ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” และแนวทางการพัฒนาพื้นที่ตามหลักของ “อารยเกษตร” โดยนำผลงานวิจัยและพัฒนา รวมทั้งการให้บริการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของกรมวิทยาศาสตร์บริการ มาจัดทำ “โครงการยกระดับคุณภาพชีวิตเด็กนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” โดยระยะเริ่มต้นเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 กรมวิทย์ฯ บริการ ได้ดำเนินงานในพื้นที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านกามาผาโด้ ตำบลแม่หละ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จุฬา – ธรรมศาสตร์ 3 ตำบลแม่ระมาด อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ศูนย์การเรียนรู้ตำรวจตระเวนชายแดน บ้านแม่หละคี ตำบลแม่หละ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก และพื้นที่ในโครงการพระราชดำริศูนย์พัฒนาโครงการหลวง เลอตอ จังหวัดตาก และเดินหน้าโครงการขยายผลไปในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รวมถึงพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณ การสาธารณกุศล และยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิต การส่งเสริมการศึกษา และการส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในมิติงาน “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน น้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

Exit mobile version