Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ชื่อเล่น ตุ๋ย เกิดวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2502 ปัจจุบันอายุ 65 ปี เกิดที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรคนที่ 4 ของพลโทณรงค์ สาลีรัฐวิภาค อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์และเจ้ากรมการพลังงานทหาร ผู้ริเริ่มการขุดเจาะน้ำมันที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ และผู้ก่อตั้งปั๊มน้ำมันสามทหาร (ปัจจุบันคือ ปตท.) ส่วนมารดา โสภาพรรณ สาลีรัฐวิภาค (นามสกุลเดิม: สุมาวงศ์) อดีตดาวจุฬาฯ คนแรก

จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล และปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปริญญาโท กฎหมายอเมริกันทั่วไป (LLM) และ กฎหมายเปรียบเทียบ (MCL) มหาวิทยาลัยทูเลน สหรัฐอเมริกา ขณะที่ชีวิตครอบครัว พีระพันธุ์ สมรสกับ สุนงค์ สาลีรัฐวิภาค (นามสกุลเดิม: โทณวณิก) มีบุตรธิดารวมกันทั้งหมด 4 คน เขาเริ่มทำงานเป็นผู้พิพากษาและข้าราชการตุลาการ

ส่วนเส้นทางทางการเมือง พีระพันธุ์ เข้าสู่แวดวงการเมือง โดยลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เขตห้วยขวาง ดินแดง พญาไท ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2539 ในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมทีมกับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และธารินทร์ นิมมานเหมินท์ บทบาทในสภาฯ ของพีระพันธุ์ เป็นไปในทางการตรวจสอบการทุจริต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทุจริตจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ของกองทัพ

ตลอดเวลาที่ผ่านมา พีระพันธุ์ ได้ใช้ความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ในการสร้างความเป็นธรรมและปกป้องผลประโยชน์ของชาติบ้านเมือง โดยเป็นผู้ยกร่างและผลักดันให้มี พ.ร.บ.ว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม พ.ศ. 2540  เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่คู่สัญญาที่ไม่มีโอกาสต่อรองเงื่อนไขสัญญา และเป็นผู้ยกร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับ การเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 เพื่อป้องกันการ “ฮั้วประมูล” เป็นต้น

เขาเดินทางสายการเมืองมาตลอด กระทั่งในปี 2566 เขาได้เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ใน ครม.เศรษฐา และล่าสุด วันที่ 14 ส.ค. 67 เขามีชื่อเป็น แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หลังจากศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 ให้นาย เศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ขอบคุณภาพ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค – Pirapan Salirathavibhaga

ขอบคุณข้อมูล วิกิพิเดีย

Exit mobile version