Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กรมวิทย์ฯ บริการ อว.พัฒนา นักวิทยาศาสตร์ห้องปฏิบัติการจุลชีววิทยา ให้มีความรู้ด้านการเก็บรักษาและการใช้เชื้อจุลินทรีย์อ้างอิง

กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย กองพัฒนาศักยภาพนักวิทยาศาสตร์ห้องปฏิบัติการ (พศ.) จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรการเก็บรักษาเชื้อจุลินทรีย์อ้างอิงและการนำไปใช้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และพัฒนาทักษะเกี่ยวกับการนำไปใช้งาน การเลือกวิธีการเก็บรักษา และการตรวจสอบคุณสมบัติของเชื้อจุลินทรีย์อ้างอิงในระหว่างการเก็บรักษา

งานดังกล่าว ได้รับเกียรติจาก ดร.สุพรรณี เทพอรุณรัตน์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญและผู้ตรวจประเมิน ISO/IEC 17025 ทางจุลชีววิทยา โดยมีผู้เข้ารับการอบรมจาก 45 หน่วยงาน รวม 62 ท่าน เป็นผู้ปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการที่มีหน้าที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับจุลินทรีย์ จากภาครัฐ 12 ท่าน และภาคเอกชน 50 ท่าน เข้าร่วมอบรม ณ ห้อง 519 ชั้น 5 อาคารสถานศึกษาเคมีปฏิบัติ กรมวิทยาศาสตร์บริการ

ทั้งนี้ กรมวิทย์ฯ บริการ มุ่งหวังให้ผู้ได้รับการอบรมสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการเก็บรักษาเชื้อจุลินทรีย์อ้างอิงและการนำไปใช้ ของเชื้อจุลินทรีย์ในหน่วยงานของตนเอง เนื่องจากการทดสอบทางจุลชีววิทยาจําเป็นจะต้องมีเชื้อจุลินทรีย์อ้างอิง เพื่อยืนยันผลการทดสอบ รวมทั้งเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับการทดสอบของห้องปฏิบัติการ จุลินทรีย์ที่นํามาใช้เป็นเชื้อจุลินทรีย์อ้างอิงหากมีการเก็บรักษาที่ไม่ถูกต้อง อาจส่งผลให้ลักษณะและคุณสมบัติของเชื้อจุลินทรีย์เปลี่ยนแปลงไป หรือเกิดการตายของเชื้อจุลินทรีย์อ้างอิงได้

ดังนั้น การเลือกวิธีการเก็บรักษา และสภาวะที่ใช้ในการเก็บรักษาที่เหมาะสมจะทําให้สามารถเก็บรักษาเชื้อจุลินทรีย์อ้างอิงและสามารถควบคุมคุณสมบัติต่างๆ อีกทั้งปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องปลอดภัย สร้างความตระหนักรู้ถึงความปลอดภัยทางชีวภาพ สามารถป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับตนเอง บุคคลอื่นและสิ่งแวดล้อม ตามภารกิจ กรมวิทยาศาสตร์บริการ “นำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สู่การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตประชาชนอย่างยั่งยืน”

Exit mobile version