Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กรมวิทย์ฯ บริการ จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร Harmonization of Assessor, TSC, LAC for Testing laboratory, PTP, RMP ระดมสมอง เพิ่มความเชื่อมั่นด้านการรับรองระบบงานห้องปฏิบัติการและหลักทางวิชาการที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน

​เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 นางจันทรัตน์ วรสรรพวิทย์ ผู้อำนวยการกองบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ (ผบร.) กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) เป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “Harmonization of Assessor, TSC, LAC for Testing laboratory, PTP, RMP” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการระดมสมองและพิจารณา ทำความเข้าใจร่วมกัน เพื่อให้การดำเนินงานด้านการรับรองระบบงานห้องปฏิบัติการทดสอบเป็นไปในแนวทางและหลักการทางวิชาการที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน และให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ ได้รับความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการประเมินระบบงานห้องปฏิบัติการ รวมถึงปัญหาอุปสรรคและแนวทางการแก้ไขที่หน่วยรับรองฯ พึงมีต่อห้องปฏิบัติการที่ขอรับการรับรองและที่ได้รับการรับรองฯ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ โดยเชิญผู้ประเมินที่เกี่ยวข้อง คณะอนุกรรมการพิจารณารับรองระบบงานห้องปฏิบัติการ และคณะกรรมการรับรองระบบงานห้องปฏิบัติการ จำนวน 150 คน ณ โรงแรมลองบีช การ์เด้น โฮเต็ล แอนด์ สปา จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 15 – 16 สิงหาคม 2567

นางจันทรัตน์ วรสรรพวิทย์ กล่าวว่า กองฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินงานด้านการรับรองระบบงานห้องปฏิบัติการด้วยแนวทางและหลักการทางวิชาการที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในกระบวนการรับรองระบบงานห้องปฏิบัติการ จึงได้มีการนำประเด็นทางวิชาการ รวมถึงปัญหา อุปสรรคและแนวทางการแก้ไขในการตรวจประเมินฯ ร่วมหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและทำความเข้าใจร่วมกัน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการตรวจประเมินฯ บนพื้นฐานของความถูกต้องตามหลักวิชาการ สร้างความเชื่อมั่นต่อผลการทดสอบของห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองและที่กำลังยื่นขอการรับรองต่อไป

Exit mobile version