Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ กาดสวนแก้ว

อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว หรือเรียกสั้น ๆ ว่า กาดสวนแก้ว เป็นโครงการพัฒนาพื้นที่พาณิชยกรรมแบบประสมขนาดใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นศูนย์การค้าครบวงจรแห่งแรกในจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ริมถนนห้วยแก้ว ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ก่อตั้งโดย ร.ต.ท. สุชัย เก่งการค้า อดีตสถาปนิกประจำกรมตำรวจ ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการโรงแรมหินสวยน้ำใสที่จังหวัดระยองมาก่อน โดยสุชัยไม่ต้องการสร้าง กาดสวนแก้ว สำหรับแข่งขันด้านการค้า แต่เพื่อแข่งขันด้านบริการ อันจะนำไปสู่ประโยชน์สูงสุดของชาวเชียงใหม่และผู้มาเยือน

กาดสวนแก้ว สร้างบนพื้นที่ 48 ไร่ โดยที่ดินส่วนหนึ่งซื้อต่อมาจากทายาทของเจ้าพงษ์อินทร์ ณ เชียงใหม่ ออกแบบโดยใช้สถาปัตยกรรมล้านนา เปลือกนอกของอาคารปูด้วยอิฐสีน้ำตาลเข้ม เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2535 ใช้เงินลงทุนแรกเริ่มประมาณ 5,000 ล้านบาท โดยขณะนั้น กาดสวนแก้ว เป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ภายในประกอบด้วย ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ ศูนย์ศิลปะการแสดง โรงละคร โรงแรม และศูนย์ประชุม เป็นต้น

การเปิดให้บริการของ กาดสวนแก้ว เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ห้างสรรพสินค้าตันตราภัณฑ์ ซึ่งเป็นเจ้าตลาดค้าปลีกเดิมในเมืองเชียงใหม่ ต้องปิดสาขาช้างเผือกและท่าแพ พร้อมร่วมทุนกับเซ็นทรัลพัฒนาและห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ในการปรับปรุงสาขาแอร์พอร์ตเป็นเซ็นทรัล แอร์พอร์ต พลาซ่า ซึ่งปัจจุบันคือเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต

ต่อมา กาดสวนแก้ว ประสบปัญหาทางการเงินอย่างต่อเนื่อง แม้จะพยุงสถานะไว้ได้ ทั้งปรับลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น ลดเวลาเปิด-ปิดศูนย์การค้าเพื่อลดค่าไฟ ตัดลดเงินเดือนพนักงาน แต่เมื่อเกิดการระบาดของโควิด-19 ยืดเยื้อต่อเนื่อง ทำให้รายได้ไม่เพียงพอชำระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อีกทั้งภาครัฐไม่มีนโยบายผ่อนปรน หรือช่วยเหลืออีกต่อไป จึงจำเป็นต้องปิดศูนย์การค้าเป็นการชั่วคราวช่วงกลางปี พ.ศ. 2565 ล่าสุด ได้ปิดอย่างถาวรและถูกประกาศขายในที่สุด

Exit mobile version