Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กรมวิทย์ฯ บริการ โชว์ศักยภาพศูนย์ทดสอบยานยนต์เชื่อมต่อและขับขี่อัตโนมัติ (T-CAVs) แก่คณะผู้บังคับบัญชา อาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาโรงเรียนเสนาธิการทหารบก

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2567 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย ดร.ปาษาณ กุลวาณิช นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ หัวหน้าโครงการพัฒนาสนามทดสอบยานยนต์ CAV Proving Ground พร้อมทีมงานผู้วิจัยของกรมวิทย์ฯ บริการ ให้การต้อนรับคณะผู้บังคับบัญชา อาจารย์พร้อม เจ้าหน้าที่และนักศึกษาหลักสูตรการบริหารความมั่นคงการทัพบก ชุดที่ 1 และนายทหารนักเรียนโรงเรียนเสนาธิการทหารบก หลักสูตรประจำ ชุดที่ 102 จำนวน 120 นาย รวมทั้งนายทหารนักเรียนมิตรประเทศ 3 นาย ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น ราชอาณาจักรกัมพูชา และสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ เข้าเยี่ยมศูนย์ทดสอบยานยนต์เชื่อมต่อและขับขี่อัตโนมัติ (T-CAVs) ณ EECi วังจันทร์วัลเลย์ อำเภอจันทร์ จังหวัดระยอง โดยได้สาธิตการทดสอบรถอัตโนมัติบนสนามทดสอบ CAV ที่มีการจำลองลักษณะของถนนในประเทศไทย การทดสอบสมรรถนะและความปลอดภัยของระบบ assisted/automated driving และแสดงศักยภาพการทำงานของหุ่นยนต์ล่อเป้าที่อยู่ในขั้นตอนการพัฒนาเพื่อรองรับการทดสอบด้วยระบบอัตโนมัติอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต

ดร.ปาษาณ กุลวาณิช กล่าวว่า ขณะนี้สนามทดสอบรถอัตโนมัติ CAV Proving Ground ของกรมวิทย์ฯ บริการ ได้ดำเนินงานในระยะที่ 2 เสร็จเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วยการก่อสร้างอาคารสำนักงาน (Control and Welcome Center) และอาคาร Small Workshop เพื่อใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงานเชิงเทคนิค ก่อสร้างอุโมงค์กันสัญญาณ GNSS ติดตั้งระบบตรวจติดตามรถ บริเวณ 4 แยก ด้วยเลเซอร์ผ่านเครือข่าย 5G สำหรับเชื่อมต่อข้อมูลจราจรกับรถอัตโนมัติที่ขับผ่านทางแยกนั้นผ่านเครือข่าย 5G เพื่อจัดเก็บข้อมูลการจราจร ตำแหน่ง ความเร็วและทิศทางของยานยนต์ ที่มีความแม่นยำสูง สำหรับให้ยานยนต์อัตโนมัติได้ใช้ข้อมูลในการตัดสินใจในการนำทางผ่าน 4 แยกได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้นแต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นส่วนตัวของยานยนต์ที่ถูกตรวจจับ เนื่องจากการติดตามจะไม่บันทึกข้อมูลป้ายทะเบียนรถ อีกทั้งมีการพัฒนาการทดสอบนวัตกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ได้แก่ การพัฒนาวิธีทดสอบ ADAS แบบใช้เป้าสะท้อนสัญญาณ RADAR แบบลาก และการทดสอบระบบ HD map แบบแม่นยำสูง เพื่อยกระดับมาตรฐานยานยนต์แห่งอนาคตที่พัฒนาได้เองภายในประเทศให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ลดค่าใช้จ่ายในการส่งออกรถยนต์ไปทดสอบในต่างประเทศ โดยคาดว่าการก่อสร้างสนามทดสอบรถอัตโนมัติ CAV Proving Ground จะแล้วเสร็จสมบูรณ์พร้อมให้บริการภายในปี 2568

Exit mobile version