Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

รู้จัก ราเกซ สักเสนา

ราเกซ สักเสนา (Rakesh Saxena) สัญชาติอินเดีย เกิดที่เมืองอินดอร์ รัฐมัธยประเทศ จบการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวรรณกรรม มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ เดินทางเข้ามาในประเทศไทยหลังปี 2520 ทำงานเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการเงินและการลงทุน และที่ปรึกษาของหลายบริษัท ได้เป็นที่ปรึกษาของธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชยการ ตั้งแต่ 2535 กระทั่งเขาถูกดำเนินคดีข้อหายักยอกทรัพย์เป็นเงิน 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปี 2539 หลังการล้มละลายของธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชยการ ในปี 2538 และออกหมายจับ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2539

ราเกซ เดินทางหลบหนีออกจากประเทศไทย ไปอาศัยอยู่ที่เมืองวิสต์เลอร์ รัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา และถูกจับกุมโดยกองตำรวจม้าหลวงแห่งแคนาดา เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2539 ทางการไทยได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่แคนาดา เพื่อนำตัวนายราเกซเป็นผู้ร้ายข้ามแดน กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย แต่ ราเกซ ได้ให้ทนายความยื่นคัดค้าน โดยอ้างว่า ถ้าถูกส่งกลับประเทศไทย อาจถูกสังหาร หรือถูกขังในคุกอย่างโหดร้ายทารุณ แต่ศาลฎีกาแคนาดายกคำร้องคัดค้านของ ราเกซ

ทั้งนี้ เป็นผลให้ทางการแคนาดา ต้องส่งตัว ราเกซ สักเสนา ให้ทางการไทยตามกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนในที่สุด ต่อมาในเดือนมิถุนายน 2555 ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำพิพากษาให้จำคุก ราเกซ เป็นเวลา 10 ปี ปรับ 1 ล้านบาท หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้กักขัง 2 ปีและให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายให้ ธนาคาร บีบีซี เป็นเงิน 1,132,000,000 บาท ทำให้เขาได้รับฉายา พ่อ มด การเงิน

ล่าสุด วันที่ 10 กันยายน 2567 ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ไปรับตัว ราเกซ ออกจากเรือนจำ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนผลักดันออกนอกประเทศ หลังเจ้าตัวได้รับพระราชทานอภัยโทษ ตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ขอบคุณภาพ ข้อมูล วิกิพิเดีย, Ton Cm

Exit mobile version