Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กรมวิทย์ฯ บริการ ร่วมจัดสัมมนาและนำเสนอนิทรรศการฯ เพื่อยกระดับมาตรฐานห้องปฏิบัติการไทยสู่ระดับสากลในงาน Thailand Lab International 2024

วันที่ 11 กันยายน 2567 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เข้าร่วมสนับสนุนการจัดงาน Thailand Lab International 2024 งาน Bio Asia Pacific 2024 และ งาน FutureCHEM INTERNATIONAL 2024 โดยเปิดเวทีสัมมนาวิชาการที่มีประโยชน์กับห้องปฏิบัติการในประเทศไทย ภายใต้แนวคิด “บทบาทกรมวิทยาศาสตร์บริการกับการประกันคุณภาพ ห้องปฏิบัติการของประเทศ” โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนาทั้งจากภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษากว่า 80 คน ประกอบด้วย หัวข้อ “การพัฒนาห้องปฏิบัติการทดสอบอาหารและภาชนะ เพื่อการส่งออกและรองรับการ เปลี่ยนแปลงของตลาดโลก : การทดสอบสาร Bisphenol A (BPA)” โดยมี นายยุทธภูมิ สัมพันธารักษ์ นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ เป็นวิทยากร เพื่อทราบถึงกฎหมายห้ามใช้สาร Bisphenol A (BPA) ในการผลิตเครื่องใช้ภาชนะ บรรจุอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ เพื่อไม่ให้สินค้าถูกกีดกัน ณ ด่านนำเข้ารักษามูลค่าส่งออกในตลาดต่างประเทศ หัวข้อต่อมาคือ “ข้อกำหนด ISO/IEC 17043 : 2023 และการสร้างความมั่นใจผลการวัดด้วยกิจกรรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ”โดยมี นางจันทรัตน์ วรสรรพวิทย์ ผู้อำนวยการกองบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ และนางเยาวลักษณ์ ชินชูศักดิ์ ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ เป็นวิทยากร เนื่องจากปัจจุบัน ISO 17043 มีการอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่ วศ. ในฐานะหน่วยรับรองระบบงานฯ จึงจัดสัมมนาดังกล่าวขึ้นเพื่อให้ห้องปฏิบัติการมีความรู้ความเข้าใจ และเตรียมตัวสำหรับการยื่นขอการรับรองได้อย่างถูกต้อง ผลทดสอบมีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เกิดความเชื่อมั่นในสินค้าที่ผลิตว่ามีคุณภาพ มีความปลอดภัยกับชีวิตประชาชน

นอกจากนี้ ในงาน Thailand Lab International 2024 กรมวิทย์ฯ บริการ ได้จัด นิทรรศการแสดงศักยภาพในการเป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิงของประเทศ ประกอบด้วย หัวข้อ : ข้อกำหนด ISO/IEC17043 : 2023 ข้อกำหนดว่าด้วยความสามารถของผู้จัดโปรแกรมทดสอบ และความชำนาญห้องปฏิบัติการ โดย กองบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ หัวข้อ: หน่วยรับรองความ สามารถบุคลากรตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 17024 โดย กองพัฒนาศักยภาพนักวิทยาศาสตร์ห้องปฏิบัติการ และหัวข้อ:วารสารวิทยาศาสตร์ประยุกต์ กรมวิทยาศาสตร์บริการ โดย กองหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับภาคอุตสาหกรรมและสังคมไทย หนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในด้านต่างๆ ให้ดีขึ้น

ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการต่าง ๆ ของ กรมวิทยฯ บริการ ได้ที่งาน “Thailand Lab International 2024 ระหว่างวันที่ 11-13 กันยายน 2567 ณ EH102-EH104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา กรุงเทพฯ

Exit mobile version