Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ ฉลอง ภักดีวิจิตร

ฉลอง ภักดีวิจิตร เกิดเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2474 ปัจจุบันอายุ 93 ปี เป็นบุตรคนที่สี่จากทั้งหมดห้าคนของรองอำมาตย์โทพุฒ ภักดีวิจิตร ซึ่งรับราชการในกองแบบแผน กรมรถไฟหลวง กับมารดาชื่อลิ้นจี่ เข้าศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาที่ โรงเรียนวัดสุทธิวราราม พี่น้องทุกคนล้วนอยู่ในวงการสร้างภาพยนตร์ทุกคน ได้แก่ วิจารณ์ ภักดีวิจิตร, เขียวหวาน ภักดีวิจิตร และวินิจ ภักดีวิจิตร 

ฉลอง เริ่มเห็นการทำงานด้านภาพยนตร์ของครอบครัวตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ศึกษาที่โรงเรียนวัดสุทธิวรารามจนถึง ม.6 จากนั้น สำเร็จการศึกษาระดับเตรียมอุดมศึกษาปีที่ 2 จากโรงเรียนอำนวยศิลป์ ฉลอง สมรสกับสุมน ภักดีวิจิตร มีบุตรด้วยกันสามคน คือ เฉิด, กัญจน์ และบุญจิรา ก่อนจะสมรสใหม่กับ พิมพ์สุภัค อินทรี

ฉลอง เข้าสู่วงการภาพยนตร์ด้วยการเป็นตากล้องมาก่อน โดยทำหน้าที่เป็นตากล้องถ่ายทำภาพยนตร์ตั้งแต่ยุค 16 ม.ม. จนถึง 35 ม.ม. ให้กับผู้สร้างภาพยนตร์หลายราย เช่น วัชรภาพยนตร์ ภาพยนตร์สหะนาวีไทย ธาดาภาพยนตร์ นพรัตน์ภาพยนตร นันทนาครภาพยนตร์ บูรพาศิลปะภาพยนตร์ รามาภาพยนตร์ ลดาพรรณภาพยนตร์ พิษณุภาพยนตร์ เป็นต้น

ภาพยนตร์เรื่องแรกของ ฉลอง คือ เรื่อง แสนแสบ ในปี พ.ศ. 2493 และยังได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง 2 ตัว สาขารางวัลผู้ถ่ายภาพยอดเยี่ยม ประจำปี 2507 จากเรื่อง ผู้พิชิตมัจจุราช ของ วัชรภาพยนตร์ และในปี 2510 จากเรื่อง ละอองดาว ของภาพยนตร์สหะนาวีไทย

ฉลอง ได้เป็นตากล้องถ่ายภาพหลายปี มีผลงานภาพยนตร์อย่าง เช่น สิงห์เดี่ยว (2505) 7 ประจัญบาน (2506) เขี้ยวพิษ (2506) เก้ามหากาฬ (2507) จ้าวพยัคฆ์ (2507) ฯลฯ หลังจากนั้น ฉลอง ได้เป็นผู้อำนวยการสร้างและถ่ายภาพให้ ภาพยนตร์ 16 ม.ม. เรื่อง น้ำเพชร นำแสดงโดย มิตร – เพชรา สร้างขึ้นในนามบางกอกการภาพยนตร์ สร้างบทภาพยนตร์และกำกับการแสดง ออกฉายเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2508

ผลงานในยุคปัจจุบัน ทางด้านงานละคร ฉลอง เป็นผู้บุกเบิกละครแนวแอ็คชั่นของทางช่อง 7 สี ในนามบริษัท บางกอก ออดิโอ วิชั่น จำกัด คือ “ระย้า” และ “อังกอร์ 1”  และยังมีผลงานกำกับละครอีกมากมาย อาทิ ล่าสุดขอบฟ้า เหล็กไหล ชุมแพ ทอง 9 เสาร์ 5 นักฆ่าขนตางอน ฯลฯ

ด้วยผลงานมากมาย ในปี 2556 ฉลอง ได้รับยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้สร้าง-ผู้กำกับภาพยนตร์และละครโทรทัศน์)

ต่อมา วันที่ 28 กันยายน2566 ฉลอง ภักดีวิจิตร ป่วยเป็นโรคปอดติดเชื้อได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลจนอาการดีขึ้นตามลำดับจึงพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านจนอาการดีขึ้นตามปกติเท่าที่ควร และวางมืองานผลิตละครและกำกับละครแล้วหันไปทำเบื้องหลังงานด้านละครบู๊แอ็คชั่นแทน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2567 นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้รับการประสานงานจากนางบุญจิรา ตรีริยะ บุตรสาวของฉลอง ภักดีวิจิตร โดยเปิดเผยว่า ฉลอง ภักดีวิจิตร ถึงแก่กรรมอย่างสงบ ณ โรงพยาบาลรามาธิบดี เวลาประมาณ 15.30 น.

ขอบคุณภาพ ข้อมูล วิกิพิเดีย Kanin The Movie

Exit mobile version