Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก

ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง เกิดเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2539 ปัจจุบันอายุ 27 ปี ภูมิลำเนาเป็นคนอำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่ โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำ​อำเภอบ้านฉาง เป็นนักศึกษาระดับสามัญชน และเป็นที่นิยมในหมู่ประชาชนระดับล่าง-กลาง เขาจึงได้ทำงานร่วมกับเยาวชนที่ด้อยโอกาสในโครงการผู้นำเยาวชน 

ต่อมาเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2563 ไมค์ ภาณุพงศ์ ถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืนพระราชกำหนดและพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะในวันที่ 14 มิถุนายน ปีเดียวกัน เพื่อประท้วง การบังคับบุคคลให้สูญหายของ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นเขาได้ประท้วงการเดินทางเยือนจังหวัดระยองของนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อแก้ไขปัญหา เหตุการณ์ไวรัสโคโรนาจังหวัดระยอง เขาเป็นส่วนหนึ่งของการประท้วงขบวนการเยาวชนเสรี 18 กรกฎาคมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ไมค์ ภาณุพงศ์ ประท้วงที่ระยองเพื่อต่อต้านการเสนอโครงการถมทะเลของรัฐบาลซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการขยายระยะที่สามของโครงการ มาบตาพุด ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ทำให้ถูกจับอีกครั้ง จากนั้นได้รับการประกันตัว แต่ก็ถูกจับอีกครั้งในข้อหาละเมิดเงื่อนไขการประกันตัวและปฏิเสธที่จะขอประกันตัวต่อไป ต่อมาได้รับการประกันตัวในวันที่ 13 พฤษภาคม 2564

ภายหลังได้รับการประกันตัว ไมค์ ภาณุพงศ์ ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ซึ่งส่งผลให้กรมราชทัณฑ์ถูกวิพากษ์วิจารณ์เนื่องจากก่อนหน้านี้ อานนท์ นำภา และ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ก็ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2)

ล่าสุด วันที่ 15 กันยายน 2567 ไมค์ ภาณุพงศ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ภาณุพงศ์ มะณีวงศ์ – Panupong Maneewong ตัดสินใจย้ายประเทศระหว่างสู้คดี ม.112 ให้เหตุผลอ้างความไม่ปลอดภัย ถูกจำกัดเสรีภาพ ไม่ได้รับความยุติธรรม ยืนยันทบทวนอย่างถี่ถ้วนแล้ว ระบุ การลาจากแม่ เจ็บปวดที่สุด หวังได้กลับไปดูแลวาระสุดท้าย

ทั้งนี้ ไมค์ ภาณุพงศ์ ตกเป็นจำเลยในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14, พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 8

ขอบคุณข้อมูล  ภาณุพงศ์ มะณีวงศ์ – Panupong Maneewong

Exit mobile version