Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

โซนิคบูม คือ

ทำเอาประชาชนตื่นตระหนกกันทั้งจังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังเกิดเหตุการณ์เสียงดังสนั่น คล้าย โซนิคบูม ในหลายพื้นที่ เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 67 ซึ่งมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ที่ชื่อว่า หม่อนไหม สุราษฎร์ อัพเดท โพสต์เรื่องราวที่เกิดขึ้น ระบุว่า ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ยินเสียงดังมากหลายพื้นที่ตั้งแต่ อำเภอวิภาวดี อำเภอคีรีรัฐ อำเภอบ้านตาขุน อำเภอพระแสง อำเภอพุนพิน  บางพื้นที่รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนในเบื้องต้นของกองบิน 7 ไม่มีการขึ้นบิน และอยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริง มีค่า นิวส์ จึงจะพามารู้จักกับ โซนิคบูม คือ อะไร

โซนิคบูม คือ เสียงที่เกี่ยวข้องกับคลื่นกระแทกหรือช็อกเวฟ เกิดขึ้นจากการที่แหล่งกำเนิดเสียงเคลื่อนที่ในอากาศด้วยอัตราเร็วที่มากกว่าความเร็วเสียง ซอนิกบูม (sonic boom) ทำให้เกิดพลังงานเสียงปริมาณสูง เสียงคล้ายระเบิด ตัวอย่างของเสียงที่เกิดจากซอนิกบูมอย่างง่าย คือ เสียงของลูกปืนที่วิ่งในอากาศ หรือเสียงของการเหวี่ยงแส้ ตลอดจนเสียงเครื่องบินรบที่บินผ่านไป

ก่อนหน้านี้ น.อ. กระวิน ถนอมสิงห์ ผู้บังคับการกองบิน 1 เคยแถลงข่าวชี้แจงเกี่ยวกับ โซนิคบูม ที่เกิดจากการฝึกบินว่า คลื่นโซนิคบูม ที่เกิดที่ความสูงมาก ๆ จะไม่มีผลกระทบกับพื้นผิวด้านล่าง เนื่องจากคลื่นโซนิคบูมแพร่ลงมาไม่ถึง โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดเสียงดังครั้งนี้ คือ สภาพอากาศในพื้นที่ขณะดำเนินการฝึก มีความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศสูง และมีเมฆฝนปกคลุมหนาแน่น จึงทำให้คลื่นโซนิคบูมแพร่ลงมายังพื้นดินด้านล่าง ทำให้เกิดเสียงดังพร้อมแรงสั่นสะเทือน

Exit mobile version