Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

มะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจ สาเหตุเกิดจากอะไร อาการ สัญญาณเตือน มีอะไรบ้าง ส่องเลย!

มะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจ (Cardiac sarcoma) เป็นมะเร็งที่พบได้ยากมากในกล้ามเนื้อหัวใจ ในประเทศไทยประมาณการณ์ผู้ป่วย 5-7 คนต่อปี ช่วงอายุที่พบบ่อย ๆ คือ อายุ 30 – 50 ปี ส่วนอายุเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 44 ปี และส่วนใหญ่จะพบในผู้ชาย อัตราการเกิดโรคอยู่ที่ 0.1 ต่อประชากร 1 ล้านคน อ่านเพิ่มเติม >> ประวัติ อ๋อม อรรคพันธ์ นะมาตร์

สาเหตุส่วนใหญ่ของ มะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจ เกิดจากเซลล์เนื้อเยื่อรอบ ๆ หัวใจ หรือจากเซลล์อื่น ๆ ที่แทรกซึมเข้ามาในหัวใจ เช่น เยื่อหุ้มหัวใจ (pericardium) หรือเยื่อบุภายในหัวใจ (endocardium) แต่ก็ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน บางกรณีค้นพบพันธุกรรมบางอย่างที่สัมพันธ์กันกับการเกิดโรคนี้ แปลว่า มีความผิดปกติตั้งแต่เกิด ถึงเกิดโรคนี้ขึ้นมา

ทั้งนี้ มะเร็งที่พบในหัวใจ มักจะเป็นมะเร็งที่แพร่กระจายจากอวัยวะอื่น (secondary heart cancer) เช่น มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม หรือมะเร็งจากระบบอื่น ๆ แทนที่จะเป็นมะเร็งที่เริ่มต้นในหัวใจเอง (primary heart cancer)

อาการของมะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจ

ร.อ.นพ.สมชาย ธนะสิทธิชัย ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวถึงการรักษา มะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจ ซึ่งระยะแรก ๆ จะไม่ค่อยมีอาการ จะมีอาการเมื่อโรครุนแรงแล้ว พอรุนแรงเยอะ ๆ การผ่าตัดก็ทำไม่ได้ ส่วนใหญ่การรักษาจะเป็นการรักษาแบบประคับประคองมากกว่า ส่วนคนที่สามารถให้ยาเคมีบำบัดได้ผลดี ก็อาจจะอยู่ได้นานขึ้น และหากใครสามารถผ่าตัดได้ก็จะอยู่ได้นานขึ้นอีกหน่อย

ขอบคุณข้อมูล สถาบันมะเร็งแห่งชาติ National Cancer Institute

Exit mobile version