Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สมรสเท่าเทียม ผ่านแล้ว! ประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้ 23 ม.ค. 2568 เป็นต้นไป

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ 24) พ.ศ. 2567 ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศรับรองการสมรสระหว่างบุคคล โดยไม่จำกัดเฉพาะชาย หญิง โดยให้บุคคลสองคนสามารถแต่งงานกันได้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยแก้ไขคำว่า ชาย และ หญิง เป็น บุคคล และเรียกคู่สามี-ภรรยา เป็น คู่สมรส (สมรสเท่าเทียม)

นอกจากนี้ ปรับอายุขั้นต่ำ การหมั้น สมรส จาก 17 ปี เป็น 18 ปี  และ คนไทยจดทะเบียนสมรสกับชาวต่างชาติโดยใช้กฎหมายไทยได้ รวมทั้งรับบุตรบุญธรรมร่วมกันได้ เรียกค่าทดแทนและเหตุฟ้องหย่า

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้กรมการปกครอง โดยสำนักบริหารการทะเบียน เตรียมการส่วนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทยให้มีความพร้อม ให้คู่สมรสที่ประสงค์จะจดทะเบียนตามกฎหมายใหม่ได้รับความสะดวก เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

**จะเริ่มมีผลบังคับตั้งแต่ 23 มกราคม 2568 นายทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอ/สำนักงานเขต ทุกแห่งต้องสามารถให้บริการจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม ณ วันที่กฎหมายมีผลบังคับให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อ่านเพิ่มเติม >> จดทะเบียนสมรสเท่าเทียมได้ที่ไหน ใช้เอกสารอะไรบ้าง ?

อ่านฉบับเต็มที่นี่ >> https://ratchakitcha.soc.go.th/documents/36482.pdf

Exit mobile version