Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To เช็คทองแท้ ทองปลอม

ปัจจุบัน มิจฉาชีพมีการนำทองปลอมออกมาหลอกขายร้านทองอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งมีทั้งทองคำแท่งและทองรูปพรรณปลอม โดยที่มีการนำโลหะอื่น ๆ มาสอดไส้ในทองคำ มีค่า นิวส์ จึงรวบรวมขั้นตอน เช็คทองแท้ ทองปลอม มาฝากทุกคน

อ่านเพิ่มเติม >> ประวัติ แม่ตั๊ก กรกนก สุวรรณบุตร

1.ตรวจสอบโดยการดูตราประทับ

ใช้แว่นขยายส่องดูตามข้อ หรือห่วงของทอง ซึ่งทองแท้ทั่วไป จะมีการตีตรายี่ห้อร้านไว้อย่างชัดเจน ซึ่งโดยส่วนมากจะเป็นอักษรภาษาจีน หากตรานั้นเบลอไม่ชัดเจน หรือตอกตัวอักษรแบบมั่ว ๆ อ่านไม่รู้เรื่อง ก็สันนิษฐานว่าเป็นทองปลอม

2.ตรวจสอบโดยการจิก บีบ กด และบิด

เป็นวิธีตรวจสอบทองรูปพรรณเบื้องต้นอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเมื่อลองจิก บีบ กด หรือบิดดูแล้ว หากทองคำอ่อนนิ่มไปตามแรงโดยง่าย ให้สันนิษฐานว่าเป็นทองคำแท้

3.ตรวจสอบโดยการโยนถ่วงน้ำหนัก หรือโยนฟังเสียง

วิธีนี้หากเป็นผู้ที่มีประสบการณ์มานานจะสามารถบอกได้ว่า เป็นทองปลอมหรือไม่ เพราะถ้าเป็นทองจริงจะมีน้ำหนักที่หน่วง ๆ คุ้นมือ หากเป็นทองปลอมจะมีน้ำหนักที่เบามือ

4.ตรวจสอบโดยการตะไบ และตัดทอง

วิธีนี้เมื่อตะไบออกมาแล้วหากเป็นทองปลอมจะเห็นสีของโลหะภายใน หรืออีกวิธีคือการตัดทองออกมา เพื่อพิสูจน์ให้เห็นผิวของวัตถุหรือโลหะด้านในว่าเป็นโลหะชนิดใด

ทั้งนี้ หากต้องการตรวจสอบอย่างละเอียดว่า ทองคำที่มีอยู่ เป็นทองแท้ หรือทองปลอม สามารถนำไปตรวจสอบหาค่าความบริสุทธิ์ของโลหะได้ที่ห้องปฏิบัติการที่น่าเชื่อถือ มีเทคโนโลยีและเครื่องมือที่ทันสมัย เช่น เครื่องเอ็กซเรย์ฟลูออเรสเซนต์ (XRF) ที่มีข้อดี คือ ไม่ทำลายชิ้นงาน 

รวมไปถึงการตรวจพิสูจน์ ด้วยวิธีการหลอมละลาย (Fire assay) ซึ่งเป็นวิธีที่มีความละเอียดสูงสุด แต่ข้อเสีย คือ จะต้องทำลายชิ้นงาน โดยการหลอมทองทั้งชิ้น วิธีนี้ส่วนใหญ่จะถูกใช้ในอุตสาหกรรมการผลิต เพื่อทำการตรวจสอบคุณภาพของชิ้นงานอย่างละเอียด

ขอบคุณข้อมูล สมาคมค้าทองคำ

Exit mobile version