Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ปคบ. คือ

จากข่าวตำรวจ ปคบ. บุกจับกุม แม่ตั๊ก กรกนก และ ป๋าเบียร์ กานต์พล ที่บ้านพักในซอยรามอินทรา 65 เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ตามหมายค้นของศาลอาญามีนบุรี พร้อมยังนำกำลังไปค้นร้านทองเคทูเอ็น ลุยยึดทองรูปพรรณ สินค้าของแถมจำนวนมาก มีค่า นิวส์ จะพามารู้จักกับหน่วยงานนี้กันค่ะ อ่านเพิ่มเติม >> ประวัติ แม่ตั๊ก กรกนก สุวรรณบุตร

ปคบ. คือ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) สังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) มีอำนาจหน้าที่มีหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา สืบสวนสอบสวนการกระทำที่มีโทษในทางอาญาที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม              

ในปี พ.ศ.2522 ได้มีการเล็งเห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นของการคุ้มครองผู้บริโภค จึงได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการ คุ้มครองผู้บริโภคขึ้น จนนำมาสู่การยกร่าง พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อคุ้มครองสิทธิ์ของผู้บริโภค ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2522 เป็นเรื่อยมา              

และเพื่อให้การคุ้มครองบริโภคในประเทศไทยในประสิทธิภาพมากขึ้น จึงมีแนวขึ้นในการจัดตั้งหน่วยงานที่สามารถบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับการคุ้มครองบริโภคขึ้น โดยเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2552 จึงได้มีพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2552 จัดตั้งกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ขึ้น มีการแบ่งการบังคับบัญชาออกเป็น กองกำกับการ 1 – 4 และฝ่ายอำนวยการ โดยมีผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) เป็นหัวหน้าหน่วยงาน

ขอบคุณข้อมูล รูปภาพ https://cib-prod.existing.co/departments/consumerProtection

Exit mobile version