Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

รถบัสนักเรียนไฟไหม้ ส่องสาเหตุ ระเบียบพานักเรียนไปทัศนศึกษานอกสถานที่

จากเหตุการณ์ รถบัสนักเรียนไฟไหม้ บริเวณถนนพหลโยธิน ขาเข้า หน้าเซียร์รังสิต ซึ่งเป็นรถบัสของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี พานักเรียนชั้นประถมศึกษา และคณะครู จำนวน 44 คนไปทัศนศึกษา โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยในที่เกิดเหตุรายงานเบื้องต้นว่าก่อนมาเกิดเหตุ มีรถบัสร่วมคณะทั้งหมด 3 คัน ส่วนสาเหตุ เกิดจากยางระเบิด และไปเสียดสีกับแท่งแบริเออร์ จนเกิดประกายไฟ และยานพาหนะมีเชื้อเพลิงที่เป็นแก๊สจึงทำให้ลุกไหม้จากด้านล่างของรถ ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 10 ราย และบาดเจ็บ 16 คน แต่ตัวเลขยังไม่นิ่ง (ข้อมูลวันที่ 1 ต.ค. 67)

สำหรับ ระเบียบพานักเรียนไปทัศนศึกษานอกสถานที่ มีค่า นิวส์ ค้นหาข้อมูลจาก สพฐ. มีระบุเอาไว้ในเรื่องของการการเลือกยานพาหนะและผู้ขับขี่ ดังนี้

1.สถานศึกษาต้องจัดทำสัญญาเช่ารถกับผู้ที่ได้รับอนุญาตประกอบการขนส่งจากกรมการขนส่งทางบกและใช้รถที่จดทะเบียนเป็นรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งจะมีการทำประกันภัยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ แบบสัญญาเช่ารถยนต์ต้องกำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับสภาพรถและพนักงานขับรถ พร้อมกับระบุความรับผิดชอบเกี่ยวกับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นให้ชัดเจน

2.ผู้ประกอบการขนส่งต้องจัดหารถโดยสารที่มั่นคง แข็งแรง พร้อมใช้งานได้อย่างปลอดภัย โดยมีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด เช่น มีเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง มีประตูฉุกเฉิน ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจก ครบถ้วนสมบูรณ์ และผ่านการตรวจสภาพรถจากกรมการขนส่งทางบก

3.ให้สถานศึกษาจัดส่งบุคลากรที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบ ดูแลความเรียบร้อยของสภาพรถโดยสารให้พร้อมใช้งานได้อย่างปลอดภัย โดยขอความร่วมมือสำนักงานขนส่งจังหวัดหรือสถานตรวจสภาพรถยนต์เอกชนในการตรวจสอบสภาพรถคันที่จะใช้เดินทาง

4.ให้สถานศึกษาตรวจสอบพนักงานขับรถที่ผู้ประกอบการขนส่งจัดหามาให้ว่ามีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้องตรงตามประเภทของรถโดยสาร ใบอนุญาตไม่สิ้นอายุ มีความรู้ มีความชำนาญเส้นทางตามแผนการเดินทาง มีความสุภาพเรียบร้อย ไม่ดื่มสุรา ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบประวัติพนักงานขับรถจากกรมการขนส่งทางบกหรือสำนักงานขนส่งจังหวัด พร้อมทั้งขอความร่วมมือโรงพยาบาลหรือสถานีอนามัยใกล้เคียงในการตรวจความพร้อมและสภาพร่างกายของพนักงานขับรถก่อนออกเดินทาง

5.กรณีที่เป็นการเดินทางในเส้นทางที่ผ่านภูเขาลาดชันและคดเคี้ยวให้ใช้รถโดยสารชั้นเดียวในการ
เดินทาง

อ่านเพิ่มเติม >> https://www.sesaomuk.go.th/wp-content/uploads/2022/07/คู่มือการพานักเรียนไปนอกสถานศึกษาQR.pdf

Exit mobile version