Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ขัดฉาก คือ

จากกรณีเฟซบุ๊ก คุยกับณชิตเมธี ซึ่งเป็นเพจของภรรยาเมธี อมรวุฒิกุล โพสต์เล่าเรื่องราวที่ไปเจอ 2 บอส คือ กันต์ กันตถาวร และ แซม ยุรนันท์ ในเรือนจำคดีดิไอคอน ระบุว่า “กันต์และแซม เมื่อเจอสามี (เมธี) ก็สวมกอดกันใหญ่ และทั้งคู่ก็ตกใจว่า สามีมาอยู่ที่เรือนจำตั้งแต่เมื่อไร ส่วนสภาพจิตใจ กันต์ยังคงดูมึน ๆ งง ๆ กับชีวิต ขัดฉาก 5 รอบก็ทำไม่ได้ ส่วนแซมค่อนข้างนิ่ง ใจแข็งแรง ปลง กินข้าวได้ ขณะที่บอสพอล วรัตน์พล ก็นั่งกินข้าวกับสามี ฝั่งสามีก็พยายามดูท่าทีว่าจะเหลี่ยมใส่กันไหม” ซึ่งก็ทำให้มีคนอยากรู้ว่า ขัดฉาก คือ อะไร มีค่า จะพามาทำความรู้จัก

ขัดฉาก คือ การฝึกธรรมเนียมปฏิบัติในการรับประทานอาหาร โดยส่วนใหญ่จะใช้ในการรับราชการทหาร แต่ล่าสุดมีการนำมาใช้ในเรือนจำด้วย โดยให้มีขั้นตอนการปฏิบัติที่เหมือนกัน ดังนี้

1.ก่อนรับประทานอาหารแต่ละมื้อ ให้ตั้งแถวเดินเข้าโรงเลี้ยงอย่างเป็นระเบียบ แยกผู้ต้องขังมุสลิม คนแก่ชรา พิการ และผู้ต้องขังทั่วไป โดยขณะอยู่ในแถวต้องไม่คุยกัน

2.เมื่อทุกคนเข้าไปยืนประจำที่โต๊ะแล้ว ให้ใช้สัญญาณเสียงนกหวีดยาว 1 ครั้ง เพื่อให้นั่งลงบนเก้าอี้พร้อมกัน

3.ให้ใช้สัญญาณเสียงนกหวีดสั้น 1 ครั้ง เพื่อ ขัดฉาก โดยน้ำแขนมาวางซ้อนกันให้แขนขวาทับอยู่บนแขนซ้ายในลักษณะตั้งฉาก (ขนานกับพื้น) สูงระดับหน้าอก

4.ให้ใช้สัญญาณเสียงนกหวีดสั้น 2 ครั้ง เพื่อตบฉาก เตรียมกล่าวคำปฏิญาณ

5.กล่าวคำปฏิญาณพร้อมกันว่า “ข้าพเจ้าขอกล่าวคำปฏิญาณว่า ข้าพเจ้ารับประทานอาหารมื้อนี้เพื่อประทังชีวิต ข้าพเจ้าเป็นผู้มีกรรมเป็นของตนเอง จึงต้องรับผลกรรมนั้น ข้าพเจ้าจะกระทำแต่ความดีและเคารพกฎหมายของบ้านเมือง”

6.ให้ใช้สัญญาณเสียงนกหวีดยาว 1 ครั้ง เพื่อให้ผู้ต้องขังรับประทานอาหารและกล่าวขอบคุณ

7.ผู้ต้องขังที่ต้องการข้าว หรือกับข้าวเดิม ให้ยกมือขึ้นเหนือศีรษะ ห้ามลุกขึ้นมาตักเอง

8.เมื่อรับประทานอาหารเสร็จ ให้แยกเศษอาหารและขยะออกจากกัน นำเศษอาหารไปทิ้งใส่ภาชนะปิดฝา และนำไปเก็บไว้ในที่ที่ทางเรือนจำ/ทัณฑสถานกำหนด

ขอบคุณข้อมูล การฝึกอบรมระเบียบวินัยผู้ต้องขัง

Exit mobile version