Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ดวลดาบเรืองแสง (Lightsaber) คือ

จากข่าวที่สหพันธ์กีฬาฟันดาบแห่งฝรั่งเศส มีมติยอมรับให้การดวลดาบเรืองแสง หรือ Lightsaber เป็นกีฬาอย่างเป็นทางการ โดยออกกติกา คล้ายกับกีฬาฟันดาบ มีค่า นิวส์ จึงพาทุกคนมารู้จักกับ ดวลดาบเรืองแสง (Lightsaber)

ดวลดาบเรืองแสง Lightsaber หรือ  ดาบเลเซอร์ ที่มีชื่อเสียงจากภาพยนตร์ ‘Star Wars’ ซึ่งสหพันธ์กีฬาฟันดาบแห่งฝรั่งเศส มีมติยอมรับให้เป็นกีฬาอย่างเป็นทางการ เพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่และเยาวชนให้หันมาสนใจออกกำลังกายด้วยกีฬาฟันดาบมากขึ้น โดยออกแบบดาบเลเซอร์ ด้วยวัสดุพลาสติกโพลีคาร์บอเนต ภายในตัวดาบมีลำแสงเป็นสีต่างๆ พร้อมเสียงประกอบจากตัวดาบทุกครั้งที่เปิดใช้ หรือ เกิดการกระทบกับวัตถุเหมือนในภาพยนตร์

สำหรับกฎกติกาการแข่งขัน จะคล้ายกับกีฬาฟันดาบ คือ นักดาบจะได้แต้มจากจุดที่ดาบโจมตีโดนคู่แข่งอีกฝั่ง เช่น ถ้าโจมตีโดนหัวและลำตัวได้ 5 คะแนน แขนและขาจะได้ 3 คะแนน ส่วนมือได้ 1 คะแนน และคนที่ทำได้ก่อน 15 คะแนนจะเป็นผู้ชนะ แต่หากหมดเวลา 3 นาทีก่อน ก็จะตัดสินให้คนที่มีคะแนนมากกว่าเป็นผู้ชนะ และหากทั้งสองฝั่งมีคะแนนสูงกว่า 10 คะแนน ทั้งคู่จะเข้าสู่รอบ Sudden Death โดยมีกฎว่า ฝ่ายใดโจมตีเข้าหัวหรือลำตัวได้ก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ

ที่มา : https://thestandard.co/lightsaber-dueling-recognized-as-official-sport-in-france/

Exit mobile version