Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

หนึ่งปี มีกินครั้งเดียว! ไอศกรีมกระท้อน กระท้อนกวน เมืองสุราษฎร์ฯ

ตำบลคลองน้อย เป็นตำบลหนึ่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มีการปลูกกระท้อนมากที่สุด โดยเฉพาะกระท้อนพันธุ์ปุยฝาย ที่จะให้ผลผลิตเป็นจำนวนมาก สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเป็นอย่างดี แต่เมื่อโควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้พ่อค้า แม่ค้า ไม่สามารถเดินทางมารับซื้อกระท้อนได้เหมือนเคย จากเดิมที่เคยขายได้ ตั้งแต่กิโลกรัมละ 50-80 บาท ขึ้นอยู่กับเกรดของกระท้อน แต่ในปีนี้ราคากลับลดลงเหลือครึ่งหนึ่ง  ส่วนกระท้อนที่ไม่ได้เกรด หรือ ตกเกรด หรือ กระท้อนที่ลูกแตก บางครั้งก็ต้องนำไปทิ้ง

นางสาวณมน  ชูเพ็ญ  เลขานุการวิสาหกิจชุมชนตำบลคลองน้อย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยกับมีค่า นิวส์ ระบุว่า เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าของกระท้อน ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนตำบลคลองน้อยจึงปรึกษากับ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี และบริษัทประชารัฐรักสามัคคีสุราษฎร์ธานี  คิดนำกระท้อนมากวนและทำไอศกรีมสะท้อนออกจำหน่ายให้ผู้ที่สนใจนำไปบริโภค เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวนกระท้อนอีกทางหนึ่ง

ขั้นตอนการทำกระท้อนกวน คือ นำกระท้อนสด จำนวน 50 กิโลกรัม มาคว้านนำเอาเมล็ดและเนื้อของกระท้อนมากวน โดยผ่านความร้อนจะได้กระท้อนที่กวนเสร็จแล้วเพียง 1 กิโลกรัม และสามารถเก็บไว้ได้นาน ซึ่งจะจำหน่ายในราคาครึ่งกิโลกรัม 150 บาท และกิโลกรัมละ 300 บาท

นอกจากนี้ ยังมีไอศกรีมรสกระท้อนออกจำหน่ายให้กับเกษตรกรอีกด้วย ซึ่งมีราคาตั้งแต่ 30 บาทไปจนถึง 100 บาท มีวางจำหน่ายอยู่ที่ร้านบ้านเตียชมตะวัน เอาเป็นว่าใครสนใจ แวะซื้อกันได้นะคะที่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนตำบลคลองน้อย

Exit mobile version