Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

7 สาเหตุที่เกิดจากสิ่งแวดล้อม หมอแนะควรระวัง ป้องกันเสียชีวิต

ในปัจจุบันนี้ สิ่งแวดล้อม มลภาวะ และปัจจัยต่าง ๆ มากมายที่ทำให้คนจำนวนไม่น้อยเสียชีวิต ทั้งนี้มักเกิดจากการไม่ได้ให้ความสำคัญกับมีสุขอนามัยที่ดี และการละเลยเหล่านี้ นำพามาซึ่งปัญหาที่ก่อให้เกิดการสูญเสียตามมา โดย มีค่า นิวส์ ทราบจากกระทรวงสาธารณสุข ดังนี้

โรคที่เกิดจากสิ่งแวดล้อม

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มุ่งให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยมีสุขภาพดี ด้วยการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล ภายใต้สถานการณ์โลกที่มีการเปลี่ยนแปลง ไปอย่างรวดเร็ว เน้นสร้างความตระหนักถึงความสำคัญในการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย และเอื้อต่อการมีสุขภาพดีของทุกคน โดยปรับกระบวนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ มีการจัดระบบบริการสุขภาพ การจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อม การสื่อสารประชาสัมพันธ์องค์ความรู้ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการจัดการสุขลักษณะกิจการต่าง ๆ ให้เกิดความปลอดภัย ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และประชาชนภายใต้แนวคิด “ปกป้องโลก ปกป้องเรา ด้วยอนามัยสิ่งแวดล้อม : Only One Earth, Be Better Together” เพื่อร่วมสร้างสุขภาพดี มีสมดุลชีวิต สิ่งแวดล้อมยั่งยืน สำหรับทุกคน

นอกจากนี้ยังกล่าวว่า สถานการณ์ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมของทั่วโลกที่สำคัญ และส่งผลให้เกิด 7 ภาระโรค ดังนี้

  1. โรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อ พบว่า ร้อยละ 45 ของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี เสียชีวิตด้วยโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อ โดยมีสาเหตุมาจากการใช้เชื้อเพลิงแข็งในครัวเรือน และการใช้น้ำมันก๊าดคู่กับเตาประกอบอาหารที่ก่อมลพิษ
  2. มลพิษทางอากาศ พบว่า 1 ใน 8 ของผู้เสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อ มีสาเหตุการตายจากมลพิษอากาศ
  3. สารเคมี พบว่า ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิต กว่า 1.6 ล้านคน โดยมีสาเหตุจากสารเคมีที่พบในอากาศ ผลิตภัณฑ์อุปโภคและบริโภค สถานที่ทำงาน ในน้ำหรือดิน และการเสียชีวิตเส่วนใหญ่เกิดจากการสัมผัสสารเคมีอย่างต่อเนื่อง
  4. พฤติกรรมการล้างมือ พบว่า มีประชากรเพียงร้อยละ 26 ที่ล้างมือหลังการขับถ่าย
  5. ความเป็นเมือง คาดการณ์ว่าในปี 2593 ร้อยละ 70 ของประชากร จะอาศัยอยู่ในเขตเมือง ซึ่งเป็นแหล่งรวมปัจจัยเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ
  6. น้ำปนเปื้อน พบว่า ประชากรมากกว่า 2 พันล้านคน ดื่มน้ำที่ไม่สะอาด มีการปนเปื้อนอุจจาร อหิวาตกโรค โดยมีการรายงานผู้ป่วยประมาณ 2.9 ล้านคน ในแต่ละปี
  7. โรคท้องร่วง พบว่า ในแต่ละปี น้ำ การสุขาภิบาล และสุขอนามัย ที่ไม่เพียงพอ เป็นสาเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 829,000 ราย จากโรคท้องร่วงที่สามารถป้องกันได้ และในจำนวนนี้เป็นเด็กอายุไม่เกิน 5 ปี ถึง 297,000 ราย ที่สำคัญ คือ ร้อยละ 23 ของจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลก สามารถป้องกันได้ด้วยการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีและเอื้อต่อสุขภาพ จึงเป็นความท้าทายที่สำคัญในการประสานพลังเครือข่ายทุกภาคส่วน เพื่อร่วมปกป้องโลก ปกป้องเรา สู่อนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป

ที่มา: กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

Exit mobile version