Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

4 สิ่งต้องทำ ก่อนติดตั้ง EV charger ที่บ้าน เพื่อความปลอดภัย และความสะดวกของคนในครอบครัว

ตอนนี้ผู้คนเริ่มหันมาสนใจการใช้รถไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น เพราะทั้งน้ำมันแพง และทำลายสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กัน และปัจจุบันก็ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น รวมถึงการพัฒนาให้รถยนต์กลายเป็นรถใช้พลังงานไฟฟ้าโดยสมบูรณ์แบบ ซึ่งหากจะใช้รถพลังงานไฟฟ้า ทุกคนต้องอยากทราบใช่ไหมครับว่าแล้วจะชาร์จ ตามสถานีชาร์จอย่างเดียวเลยหรือ หรือสามารถติดตั้งที่บ้านได้หรือไม่ จะได้สะดวก ๆ มีค่า นิวส์ เลยไปรวบรวมข้อต้องรู้ หรือข้อสังเกตก่อนการที่จะติดตั้งตัวชาร์จไว้ที่บ้านมาฝากกก จะได้ไม่ต้องไปต่อคิวชาร์จข้างนอกครับ

1. ตรวจสอบระบบไฟฟ้าในบ้านเบื้องต้น โดยตรวจสอบขนาดมิเตอร์ ขนาดสายเมน ขนาดเมนเซอร์กิตเบรกเกอร์ และเซอร์กิตเบรกเกอร์ของวงจนย่อยว่า เพียงพอต่อการติดตั้ง EV charger เพิ่มหรือไม่ หากไม่เพียงพอ ต้องพิจารณาปรับ หรือเปลี่ยนมีความเหมาะสมก่อนการติดตั้ง

ติดตั้ง EV charger

2. ตรวจสอบอุปกรณ์ป้องกันไฟรั่ว (RCB)

ต้องตรวจสอบและมั่นใจว่า อุปกรณ์ป้องกันไฟรั่วเป็นแบบ type B หรือเทียบเท่า พิกัด < 30 mA โดยหากเป็นเครื่องชาร์จ ติดตั้ง RCD แบบ type B หรือเทียบเท่าอยู่ภายในแล้ว ไม่ต้องติดตั้งเพิ่ม

3. ตรวจสอบเต้ารับของรถ

ต้องทราบว่าเต้ารับของรถเป็นแบบใด เพราะรถแต่ละคันจะมีปลั๊ก และเต้ารับที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงเต้ารับยังสามารถแบ่งแยกย่อยออกได้เป็น 2 แบบใหญ่ ๆ ดังนี้เช่นเดียวกัน คือ

4. พิจารณาสถานที่ติดตั้งเครื่องชาร์จ

การเลือกสถานที่เหมาะสมนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เนื่องจากอาจมีข้อจำกัดของความยาวของสายชาร์จ รวมถึงปัจจัยธรรมชาติที่อาจมีผลต่อตำแหน่งการติดตั้ง ทั้งแดด และฝน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อตัวเครื่องชาร์จ สายชาร์จ รวมถึงผู้ใช้ หรือทำการชาร์จรรถ EV ด้วยเช่นเดียวกัน

หมายเหตุ:

ที่มา: การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการไฟฟ้านครหลวง

Exit mobile version